Gara Oto Xe Hoi

Làm thế nào để xây dựng chiến lược ngắn hạn cho chủ gara ô tô xe hơi? Leave a comment

Câu hỏi khiến các chủ gara ô tô xe hơi luôn phải đau đầu là làm thế nào để xây dựng chiến lược ngắn hạn cho gara ô tô, để có một lộ trình đường hướng phát triển rõ ràng, tìm kiếm khách hàng và  gia tăng doanh số gara.

Tuy nhiên, không phải chủ garage sửa chữa ô tô nào cũng có thể tự mình xây dựng được cho mình những chiến lược như vậy. Và dưới đây, MuCAR sẽ chia sẻ kinh nghiệm mở gara ô tô về vấn đề này.

1. Mục đích khi xây dựng garage ô tô là gì?

Để xác định được chính xác dịch vụ của mình khi mở gara này, có thể bao gồm:

2. Đặt mục tiêu năm cho garage xe hơi?

Các bạn nên đưa ra một con số rõ ràng, có thể chưa đạt được tới, nhưng đã nói đến mục tiêu thì các bạn chắc chắn có thể ước lượng được con số mình có thể đạt được dựa cả trên những rủi ro và khả năng thực tế của mình, không được chung.

Giả sử rằng: Bạn đưa ra mục tiêu năm nay là sửa chữa được 200 xe ô tô, mang lại doanh số trung bình/năm là 400 triệu.

3. Chiến lược ngắn hạn mở garage ô tô theo từng giai đoạn

Bước 1: Giữ chân khách hàng trung thành

Đây là phương pháp mà từ xưa đã trở thành sự thành công của bất kỳ một gara ô tô hay doanh nghiệp nào, nên tìm lại những khách hàng cũ, chăm sóc khách hàng, đưa ra các chương trình khuyến mãi để nhằm mục đích kéo xe về kiểm tra và sửa chữa. Có một tệp lưu trữ hồ sơ khách hàng cũ, để có tiếp cận và chăm sóc lại dễ hơn.

Bước 2: Phân tích lại cụ thể các sản phẩm dịch vụ của garage

  • Garage đang triển khai những dịch vụ nào?
  • Dịch vụ kinh doanh kèm theo tại garage bao gồm những sản phẩm gì?
  • Doanh số và lợi nhuận cho từng dịch vụ cụ thể ra sao?
  • Tỉ trọng lợi nhuận cho từng dịch vụ chiếm bao nhiêu % mục tiêu tài chính đã nêu trên?
  • Đưa ra dịch vụ mạnh nhất và dịch vụ mang lại nhiều lợi nhuận cho garage?

Từ những phân tích cụ thể trên, các bạn cần lên một chiến lược để xác định 1 tháng cần bán được bao nhiêu dịch vụ, bao nhiêu sản phẩm và đó là những sản phẩm nào để tập trung đánh mạnh vào chúng.

Bước 3: Tìm kiếm lượng khách hàng mới

Để gia tăng lượng khách hàng mới, ngoài sự uy tín để khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới thì các bạn cần phải:

  • Tìm kiếm khách hàng online bằng các công cụ Marketing, quảng cáo (Website, Facebook… là nguồn khách hàng chủ yếu).
  • Liên các chương trình khuyến mãi để thu hút lượng khách hàng mới này.
  • Tìm kiếm khách hàng Offline thông các hoạt động hội lái xe, các hội doanh nhân, hội ô tô… bằng cách tham gia đồng hành và tư vấn khách hàng để tiếp cận khách.

Bước 4: Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Là một đội ngũ tinh gọn có thể đáp ứng được số lượng công việc đã lên theo mục tiêu đã xác định. Và cần phải có một quản lý xưởng ô tô chuyên nghiệp, người này không nhất thiết phải là người thợ sửa chữa giỏi, mà họ cần phải đáp ứng được những nhu cầu sau đây để làm tăng khả năng phát triển của gara.

Bước 5 : Xây dựng quy trình tiếp nhận sửa chữa ô tô

Lên sư đồ cơ bản về quy trình tiếp nhận xe và sửa chữa xe, đào tạo lại thợ trong gara để đảm bảo quy trình xuyên suốt và hệ thống nhất, bao gồm:

  • Quy trình tiếp nhận xe
  • Quy trình sửa chữa / Bảo dưỡng
  • Quy trình bàn giao xe

Bước 6: Công thức vận hành

Để đạt được các mục tiêu trên, các bạn cần phải có những công thức vận hành hoàn hảo và phù hợp để bám vào thực tế, bám vào mục tiêu và bám vào đích nhất cho gara ô tô của mình. Ai?/ Việc gì?/ Ở đâu?/ Như thế nào?/ Bao lâu?/Quy trình dịch vụ gì?/ Chỉ sô KPI/ Chỉ số OKRs …. Công thức để phối hợp và giao tiếp giữa các bộ phận và các vị trí trong garage.

4. Chuẩn bị nguồn lực phù hợp với thực tế của gara

  • Xác định nguồn lực của nhà xưởng: Quy mô để đáp ứng số lượng sửa chữa 20 ô tô/ tháng
  • Nguồn lực về phụ tùng, phụ kiện, phụ trợ: Để có thể sửa 20 ô tô trên cần xác định các phụ tùng là những món gì? Do nhà cung cấp nào? Công nợ chúng ra sao?
  • Nguồn lực về tài chính: Chi phí đầu tư cho gara (bao gồm chi phí cố định và chi phí duy trì)? Công thức khấu hao? Điểm hoà vốn? Và mức doanh thu kì vọng? Cẩm nang tài chính, Xuất nhập kho …
  • Nguồn lực về các trang thiết bị hỗ trợ sửa chữa và bảo dưỡng…
  • Nguồn lực về nhân lực và trí lực.

5. Kế hoạch hành động cho chiến lược cụ thể

Kế hoạch hành động cho chiến lược cụ thể chỉ đơn giản là 1 cái bảng excel bao gồm các mục sau:

  • Mã công việc
  • Tên công việc
  • Chi tiết công việc
  • Người phối hợp thực hiện
  • Thời gian bắt đầu
  • thời gian hoàn thành dự kiến
  • Các thông số tùy chỉnh.

Đây chính là bước đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng để có thể nhìn thấy tổng quan kế hoạch và có thể vận hành chiến lược một cách tốt nhất.

6. Vận hành và kiểm soát rủi ro khi hoạt động

Dựa vào mục đích, mục tiêu, để đưa ra chiến lược phù hợp và làm đúng theo kế hoạch cụ thể đề ra.

Kiểm soát tiến độ công việc đề ra, kiểm soát khả năng tài chính, kiểm soát sự hiệu quả nguồn lực và kiểm soát các quy trình dịch vụ.

Đếm ngược về các chỉ tiêu (Ví dụ: Mục tiêu 20 xe/tháng thì mỗi ngày xe vào, các bạn đếm ngược và trừ ra để lấy động lực).

Như vậy đã biết cách lập chiến lược ngắn hạn cho chủ garage ô tô, MuCAR chúc bạn thành công!

MuCAR đang có chương trình trở thành đối tác cao cấp của MuCAR bạn sẽ mở rộng kinh doanh, với phương pháp dễ dàng triển khai thu hút khách hàng hiệu quả lên tới 99%!!!

    ĐIỀN THÔNG TIN ĐỂ TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC CAO CẤP CỦA MUCAR

    1. Vui lòng nhập đầy đủ thông tin của bạn ở đây:

    2. Bạn có phải là Chủ Garage Ô tô/Điểm rửa xe hay các dịch vụ khác dành cho xe ô tô không?

    Chủ garageChủ tiệm rửa xeTự kinh doanhNhân viên văn phòng

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *